
จบมหากาพย์ รถไฟฟ้าสายสีส้ม หลัง ครม. มีมติเห็นชอบให้ BEM ชนะประมูล พร้อมเซ็นสัญญา 18 ก.ค. 67
17 ก.ค. 2024
1 min read
0
2
0

เมื่อวานนี้ (16 ก.ค. 67) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ซึ่งมีบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกร่วมลงทุนโครงการดังกล่าว
โดยผลการคัดเลือกและเงื่อนไขสำคัญของร่างสัญญาร่วมลงทุนได้ผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว และปัจจุบันศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายกฟ้องในทุกคดี จากก่อนหน้านี้ที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ได้ยื่นฟ้อง คณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562
วันพรุ่งนี้ (18 ก.ค. 67) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะดำเนินการลงนามในสัญญาร่วมกับ BEM ในฐานะผู้ชนะการประมูล โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาครั้งนี้ พร้อมกับเร่งรัดเอกชนให้ดำเนินการตามแผนงานให้เร็วขึ้น เพื่อเตรียมเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ฝั่งตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี) ภายในเดือนมกราคม 2571 จากเดิมจะเปิดให้บริการในเดือนพฤษภาคม 2571 ซึ่งภาพรวมความก้าวหน้าของงานก่อสร้างล่าสุดดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ฝั่งตะวันตก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-บางขุนนนท์) ปัจจุบันมีความพร้อมเรื่องการส่งมอบพื้นที่และการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินแล้ว จากนี้เอกชนจะดำเนินการก่อสร้างงานโยธาทั้งหมด พร้อมติดงานตั้งระบบ และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงกลางปี 2573
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม แบ่งการประมูลงานก่อสร้างเป็น 2 เฟส คือ เฟสแรกเป็นช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และยกระดับ 7 สถานี) และเฟสที่ 2 ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-บางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย) ซึ่งเป็นส่วนที่ ครม. มีมติเห็นช อบในที่ประชุมเมื่อ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา
ข้อมูลและภาพประกอบ