
โฉนดที่ดินชำรุด สูญหาย! ต้องทำยังไง? เตรียมอะไรบ้าง?
18 ส.ค. 2023
ใช้เวลาอ่าน 1 นาที
0
23
0

กรณีบุคคลธรรมดา เมื่อเอกสารสำคัญอย่าง “โฉนดที่ดิน” สูญหายหรือชำรุด สามารถแจ้งเรื่องขอออกโฉนดที่ดินใบใหม่ได้ที่สำนักงานที่ดิน โดยทางเจ้าหน้าที่จะออก “ใบแทนโฉนดที่ดิน” ซึ่งสามารถใช้แทนโฉนดที่ดินฉบับจริงได้ 100 %
ก่อนที่เราจะได้รับใบแทนโฉนดที่ดินมาครอบครอง จะต้องติดต่อที่ไหน? มีขั้นตอนอย่างไร? ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง? และมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่? ตามไปดูกันเลย 👉

📌ติดต่อที่ไหน มีขั้นตอนอย่างไร?
1. ในกรณีที่โฉนดที่ดินสูญหาย จะต้องไป #แจ้งความ ณ สถานีตำรวจในพื้นที่ที่โฉนดที่ดินผืนนั้นตั้งอยู่ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน
2. ติดต่อสำนักงานที่ดินพร้อมเอกสารหลักฐาน รับบัตรคิว ยื่นคำขอ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะสอบสวนเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนอายัดโฉนดที่ดิน
3. เจ้าหน้าที่เขียนใบสั่งค่าใช้จ่าย สำหรับนำจ่ายค่าธรรมเนียมคำขอ จากนั้นนำใบเสร็จกลับมายื่นให้เจ้าหน้าที่
4. เจ้าหน้าที่ออกใบประกาศ ให้เจ้าของที่ดินนำไปปิดประกาศเป็นเวลา 30 วัน หากไม่มีผู้ใดคัดค้าน กรมที่ดินจะพิจารณาออกใบแทนโฉนดที่ดินให้
5. เสนอเจ้าพนักงานที่ดินเพื่อลงนาม แจ้งเจ้าของที่ดิน และแจกใบแทนโฉนดที่ดินให้เจ้าของที่ดิน ตามลำดับ

📝ต้องเตรียมอะไรบ้าง?
กรณีสูญหาย
บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง)
ทะเบียนบ้าน (ฉบับจริง)
หลักฐานการเปลี่ยนชื่อตัว ชื่อสกุล (ถ้ามี)
ใบแจ้งความหรือบันทึกประจำวัน
พยานบุคคล 2 คน พร้อมบัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง)
กรณีชำรุด
โฉนดที่ดินฉบับจริงที่ชำรุด
บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง)
ทะเบียนบ้าน (ฉบับจริง)
หลักฐานการเปลี่ยนชื่อตัว ชื่อสกุล (ถ้ามี)
💸มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่?
ค่าคำขอ แปลงละ 5 บาท
ค่าประกาศ แปลงละ 10 บาท และค่าปิดประกาศ แห่งละ 10 บาท (กรณีต้องประกาศ)
ค่าพยานคำขอ 20 บาท
ค่ามอบอำนาจ เรื่องละ 20 บาท และค่าปิดอากรแสตมป์ 30 บาท (กรณีมอบอำนาจ)
การออก "ใบแทน" โฉนดที่ดิน
โฉนดที่ดินใหม่หรือใบแทนโฉนดที่ดิน จะมีการประทับตราอักษรสีแดงบนเอกสารว่า “ใบแทน” เพื่อแจ้งให้ทราบว่าเอกสารฉบับนี้ สามารถใช้แทนโฉนดที่ดินฉบับจริงหรือฉบับที่สูญหายได้

ถ้าหากโฉนดที่ดินสูญหาย ควรเร่งดำเนินการตามขั้นตอนข้างต้น เพื่อความปลอดภัยและเป็นการยืนยันสิทธิ์ในการครอบครองที่ดินตามกฎหมายนะคะ
ข้อมูลจาก กรมที่ดิน

