กทม. เตรียมผุดรถไฟฟ้าสายใหม่ “สีเงิน-สีเทา” คาดงบลงทุนกว่า 7.7 หมื่นล้านบาท
7 ก.ย. 2023
ใช้เวลาอ่าน 1 นาที
0
52
0
ล่าสุด กทม. เตรียมผุดรถไฟฟ้าใหม่ 3 สาย พร้อมเจรจาให้รัฐบาลลงทุน “สายสีเงิน-สายสีเทา” เนื่องจากมีจุดตัดกับรถไฟฟ้าหลากสี ทำให้มีปัญหาการเก็บค่าแรกเข้า รวมทั้งใช้วงเงินลงทุนสูงถึง 7.7 หมื่นล้านบาท
กรุงเทพมหานคร (กทม.) เตรียมนำเสนอแผนลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ เพื่อให้รัฐบาลพิจารณาการลงทุน โดยเป็นการศึกษาความเป็นไปได้ จำนวน 3 โครงการ ประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย บางหว้า-ตลิ่งชัน, รถไฟฟ้าสายสีเทา และรถไฟฟ้าสายสีเงิน มูลค่ารวม 92,314 ล้านบาท แบ่งออกเป็น
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย บางหว้า-ตลิ่งชัน 14,804 ล้านบาท
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา วัชรพล-พระราม 9-ท่าพระ 29,130 ล้านบาท
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเงิน บางนา-สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ 48,380 ล้านบาท
โครงการรถไฟฟ้าทั้ง 3 สาย เป็นแผนงานเดิมของ กทม. ซึ่งมีการสั่งชะลอโครงการไปก่อนหน้านี้ เนื่องจาก กทม. มีข้อจำกัดด้านขอบเขตอำนาจในการกำหนดอัตราค่าโดยสาร รวมถึงโครงการมีมูลค่าการลงทุนค่อนข้างสูง จึงทำให้มีแผนจะส่งมอบให้กับรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการและบริหารจัดการแทน โดยความคืบหน้าล่าสุด กทม. มีนโยบายจะลงทุนก่อสร้างเอง 1 สาย คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย บางหว้า-ตลิ่งชัน เพราะมีระยะทางสั้น ๆ เพียง 7 กิโลเมตร จำนวน 4 สถานี โดยมีวงเงินลงทุนประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท
ส่วนอีก 2 สาย ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา วัชรพล-พระราม 9-ท่าพระ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเงิน บางนา-สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ มูลค่าลงทุนรวม 77,510 ล้านบาท จะเสนอให้รัฐบาล โดยกระทรวงคมนาคม หรือ รฟม. เป็นผู้รับไปดำเนินการต่อ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อประชาชน เพราะเจ้าของโครงการเป็นรายเดียวกัน จะทำให้สามารถยกเว้นค่าแรกเข้าได้ง่ายกว่าการที่ กทม. เป็นผู้ดูแลโครงการเอง
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา หากรัฐบาลพิจารณาเห็นชอบก็จะสามารถดำเนินการต่อได้ทันที เนื่องจากโครงการฯ ได้รับอนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงสามารถเริ่มเปิดประมูลและเปิดไซต์ก่อสร้างได้เลย
รู้จัก ‘รถไฟฟ้าสายสีเทา’ ผ่านเส้นทางไหนบ้าง
รถไฟฟ้าสายสีเทา เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) มีระยะทางรวม 39.91 กิโลเมตร โดยแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ประกอบด้วย
ช่วงที่ 1 วัชรพล – ทองหล่อ
ช่วงวัชรพล – ทองหล่อ มีจุดเริ่มต้นตั้งแต่บริเวณทางเชื่อมระหว่างถนนรามอินทรากับถนนประดิษฐ์มนูธรรม และไปสิ้นสุดเส้นทางที่บริเวณปากซอยสุขุมวิท 55 รวมระยะทาง 16.25 กม. จำนวน 15 สถานี ได้แก่ สถานีวัชรพล นวลจันทร์ เกษตรนวมินทร์ คลองลำเจียก โยธินพัฒนา ลาดพร้าว87 สังคมสงเคราะห์ ฉลองรัช ศรีวรา ประชาอุทิศ พระราม9 เพชรบุรี-ทองหล่อ แจ่มจันทร์ ทองหล่อ10 และสถานีทองหล่อ
ช่วงที่ 2 พระโขนง – พระราม 3
ช่วงพระโขนง – พระราม 3 แนวเส้นทางจะเริ่มต้นจากบริเวณแยกพระโขนง จุดตัดระหว่างถนนสุขุมวิทกับถนนพระรามที่ 4 และไปสิ้นสุดเส้นทางที่บริเวณถนนพระราม 3 รวมระยะทาง 12.17 กม. จำนวน 15 สถานี ได้แก่ สถานีพระโขนง บ้านกล้วยใต้ ม.กรุงเทพฯ เกษมราษฎร์ พระราม4 คลองเตย งามดูพลี ลุมพินี สวนพลู ช่องนนทรี นราธิวาสฯ นางลิ้นจี่ รัชดา-นราธิวาส คลองช่องนนทรี และสถานีพระราม 3
ช่วงที่ 3 พระราม 3 - ท่าพระ
ช่วงพระราม 3 – ท่าพระ แนวเส้นจะต่อเนื่องมาจากช่วงที่ 2 ตามแนวถนนพระราม 3 ผ่านสะพานพระราม 9 แล้วข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระราม 3 เข้าสู่ฝั่งธนบุรี และไปสิ้นสุดเส้นทางที่บริเวณแยกท่าพระ รวมระยะทาง 11.49 กม. จำนวน 9 สถานี ได้แก่ สถานีคลองภูมิ คลองด่าน สาธุประดิษฐ์ สะพานพระราม9 เจริญราษฎร์ เจริญกรุง มไหสวรรย์ ตลาดพลู และสถานีท่าพระ
ข้อมูลจาก Prachachat, Thansettakij
ภาพประกอบ greyline-ppp