top of page
Clip path group
Clip path group

อัปเดต 5 อันดับทำเลที่ดินเปล่า แนวรถไฟฟ้า ราคาพุ่งสูงสุด ไตรมาส 4 ปี 66

มี.ค. 5

ใช้เวลาอ่าน 1 นาที

0

76

0


REIC เปิดเผยรายงานดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา ในกรุงเทพฯ - ปริมณฑล ไตรมาสที่ 4 ปี 2566 พบว่า ราคาที่ดินเปล่าตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ายังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน สำหรับเส้นทางรถไฟฟ้าที่ราคาที่ดินขยายตัวสูงสุด คือ สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ-บางปู โดยพื้นที่เขตเมืองสมุทรปราการและพระสมุทรเจดีย์ เป็นบริเวณที่มีราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อโครงข่ายระบบรางของรถไฟฟ้า

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ REIC เปิดเผยรายงานดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.8 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) และเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) สะท้อนให้เห็นว่าราคาที่ดินเปล่ามีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงปรับขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากภาวะทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากปัจจัยลบต่าง ๆ ทั้งการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเต็มอัตรา การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย การประกาศใช้ราคาประเมินที่ดินใหม่ รอบปี 2566-2569 จากกรมธนารักษ์ รวมทั้งปัจจัยลบที่ส่งผลต่อกำลังซื้อ ไม่ว่าจะเป็นภาวะหนี้สินครัวเรือน และการสิ้นสุดการผ่อนคลายมาตรการ LTV ในวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาที่ดินเปล่ามีการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัว


สำหรับราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาตามแนวเส้นทางที่มีรถไฟฟ้าผ่าน ในไตรมาสที่ 4 ปี 2566

พบว่า เส้นทางรถไฟฟ้า 5 อันดับแรก ที่มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มสูงสุดเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) มีทั้งที่ดินเปล่าตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้ว และโครงการรถไฟฟ้าในอนาคต ได้แก่



อันดับ 1 สายสีเขียว (สมุทรปราการ-บางปู) และ สายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ)

รถไฟฟ้าสายสีเขียว (สมุทรปราการ-บางปู) และ สายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) เป็นโครงการในอนาคตและโครงการที่เปิดให้บริการแล้ว พบว่า มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุด โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 51.3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) โดยราคาที่ดินในเขตเมืองสมุทรปราการและพระสมุทรเจดีย์ เป็นบริเวณที่มีราคาปรับเพิ่มขึ้นมาก


อันดับ 2 สายสีน้ำเงิน (บางแค-พุทธมณฑลสาย 4)

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางแค-พุทธมณฑลสาย 4) เป็นโครงการในอนาคต พบว่า มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นร้อยละ 31.0 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) โดยราคาที่ดินในเขตบางแคเป็นบริเวณที่มีราคาปรับเพิ่มขึ้นมาก


อันดับ 3 สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา)

รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา) เป็นโครงการในอนาคต พบว่า มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นร้อยละ 25.6 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) โดยราคาที่ดินในเขตพุทธมณฑล ทวีวัฒนา ตลิ่งชัน และบางกรวย เป็นบริเวณที่มีราคาปรับเพิ่มขึ้นมาก


อันดับ 4 สายสีม่วง (บางซื่อ-ราษฎร์บูรณะ)

รถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-ราษฎร์บูรณะ) เป็นโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง พบว่า มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) โดยราคาที่ดินในเขตพพระประแดง ทุ่งครุ และจอมทอง เป็นบริเวณที่มีราคาปรับเพิ่มขึ้นมาก


อันดับ 5 สายสีเทา (วัชรพล-พระราม 9-ท่าพระ)

รถไฟฟ้าสายสีเทา (วัชรพล-พระราม 9-ท่าพระ) เป็นโครงการในอนาคต พบว่า มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) โดยราคาที่ดินในเขตวังทองหลาง บึงกุ่ม ลาดพร้าว และยานนาวา เป็นบริเวณที่มีราคาปรับเพิ่มขึ้นมาก




*ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวเป็นการคำนวณโดยเลือกเฉพาะที่ดินเปล่าไม่รวมสิ่งปลูกสร้าง ที่มีขนาดตั้งแต่ 200 ตารางวาขึ้นไป โดยราคาที่ดินเปล่าเป็นราคาเฉลี่ยต่อตารางวา


ขอบคุณข้อมูลจาก REIC, ThaiGov


ความคิดเห็น

แชร์ความคิดเห็นของคุณเชิญแสดงความคิดเห็น คุณคือคนแรกที่แสดงความคิดเห็นที่นี่
bottom of page