โฉนดที่ดินชำรุด สูญหาย! ต้องทำยังไง? เตรียมอะไรบ้าง?
15 ธ.ค. 2022
ใช้เวลาอ่าน 1 นาที
0
405
0
กรณีบุคคลธรรมดา เมื่อเอกสารสำคัญอย่าง “โฉนดที่ดิน” สูญหายหรือชำรุด สามารถแจ้งเรื่องขอออกโฉนดที่ดินใบใหม่ได้ที่สำนักงานที่ดิน โดยทางเจ้าหน้าที่จะออก “ใบแทนโฉนดที่ดิน” ซึ่งสามารถใช้แทนโฉนดที่ดินฉบับจริงได้ 100 %
ก่อนที่เราจะได้รับใบแทนโฉนดที่ดินมาครอบครอง จะต้องติดต่อที่ไหน? มีขั้นตอนอย่างไร? ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง? และมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่? ตามไปดูกันเลย 👉
📌ติดต่อที่ไหน มีขั้นตอนอย่างไร?
1. ในกรณีที่โฉนดที่ดินสูญหาย จะต้องไป #แจ้งความ ณ สถานีตำรวจในพื้นที่ที่โฉนดที่ดินผืนนั้นตั้งอยู่ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน
2. ติดต่อสำนักงานที่ดินพร้อมเอกสารหลักฐาน รับบัตรคิว ยื่นคำขอ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะสอบสวนเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนอายัดโฉนดที่ดิน
3. เจ้าหน้าที่เขียนใบสั่งค่าใช้จ่าย สำหรับนำจ่ายค่าธรรมเนียมคำขอ จากนั้นนำใบเสร็จกลับมายื่นให้เจ้าหน้าที่
4. เจ้าหน้าที่ออกใบประกาศ ให้เจ้าของที่ดินนำไปปิดประกาศเป็นเวลา 30 วัน หากไม่มีผู้ใดคัดค้าน กรมที่ดินจะพิจารณาออกใบแทนโฉนดที่ดินให้
5. เสนอเจ้าพนักงานที่ดินเพื่อลงนาม แจ้งเจ้าของที่ดิน และแจกใบแทนโฉนดที่ดินให้เจ้าของที่ดิน ตามลำดับ
📝ต้องเตรียมอะไรบ้าง?
กรณีสูญหาย
บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง)
ทะเบียนบ้าน (ฉบับจริง)
หลักฐานการเปลี่ยนชื่อตัว ชื่อสกุล (ถ้ามี)
ใบแจ้งความหรือบันทึกประจำวัน
พยานบุคคล 2 คน พร้อมบัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง)
กรณีชำรุด
โฉนดที่ดินฉบับจริงที่ชำรุด
บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง)
ทะเบียนบ้าน (ฉบับจริง)
หลักฐานการเปลี่ยนชื่อตัว ชื่อสกุล (ถ้ามี)
💸มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่?
ค่าคำขอ แปลงละ 5 บาท
ค่าประกาศ แปลงละ 10 บาท และค่าปิดประกาศ แห่งละ 10 บาท (กรณีต้องประกาศ)
ค่าพยานคำขอ 20 บาท
ค่ามอบอำนาจ เรื่องละ 20 บาท และค่าปิดอากรแสตมป์ 30 บาท (กรณีมอบอำนาจ)
การออก " ใบแทน" โฉนดที่ดิน
โฉนดที่ดินใหม่หรือใบแทนโฉนดที่ดิน จะมีการประทับตราอักษรสีแดงบนเอกสารว่า “ใบแทน” เพื่อแจ้งให้ทราบว่าเอกสารฉบับนี้สามารถใช้แทนโฉนดที่ดินฉบับจริงหรือฉบับที่สูญหายได้
ถ้าหากโฉนดที่ดินสูญหาย ควรเร่งดำเนินการตามขั้นตอนข้างต้น เพื่อความปลอดภัยและเป็นการยืนยันสิทธิ์ในการครอบครองที่ดินตามกฎหมายนะคะ
ข้อมูลจาก กรมที่ดิน